Xây dựng đế chế tỷ đô từ những điều nhỏ bé

2017-02-04 10:46:01 0 Bình luận
Có những sự nghiệp lớn lao được khởi đầu rất nhỏ bé. Ý tưởng thành lập hãng công nghệ Polycom (trị giá 2 tỷ USD) là một ví dụ điển hình.
Ý tưởng thành lập hãng công nghệ Polycom (hiện nay trị giá 2 tỷ USD) đến từ một quyển sách trị giá 0,95 USD mà nhà sáng lập Jeff Rodman mua từ RadioShack vào năm 1990. Cuốn sách nhỏ ấy đã giới thiệu cho ông và người đồng sáng lập Brian Hinman một chủ đề “bí hiểm” là kỹ thuật thiết kế loa cách âm treo (Acoustic Suspension). Biết về kỹ thuật đó, Rodman hiểu ra một điều: vẫn có thể có âm thanh to mà chẳng cần phải dùng loa lớn.


Jeff Rodman - nhà đồng sáng lập Polycom

Từ ý tưởng đó, Jeff Rodman và Brian Hinman tìm ra được cách thiết kế các thiết bị có thể phát ra âm thanh lớn và rõ, nhưng lại có kích thước nhỏ gọn. Chính sự nhỏ gọn và tiện lợi đó đã giúp Polycom bán được hàng triệu bộ điện thoại dùng trong phòng họp của hơn 400.000 doanh nghiệp khắp thế giới.

Hiện tại, Polycom đang có 3.800 nhân viên trên khắp thế giới, hàng năm đạt doanh thu khoảng 1,4 tỷ USD và lợi nhuận tầm 130 triệu USD. Tháng 7/2016, Polycom được bán lại với giá 2 tỷ USD cho hãng Siris Capital Group.

Khởi đầu từ những điều nhỏ bé

Trong suốt hơn 25 năm xây dựng nên Polycom, Jeff Rodman và các đồng nghiệp đã cùng nhau đạt nhiều thành công lớn lao. Tuy nhiên, những thành công lớn đó lại không đến từ việc chạy theo những ý tưởng to tát.

Jeff Rodman chia sẻ, những điều lớn lao được tạo dựng từ những điều tưởng chừng như rất nhỏ nhặt hơn. Nếu bạn chỉ biết nghĩ theo kiểu “phải làm lớn”, bạn sẽ khó đạt được mục tiêu thực sự.

Từ thành công của Polycom, Jeff Rodman đã rút ra những bài học nhỏ có thể tạo ra nhiều thay đổi lớn. Theo ông, nếu tập trung vào những đổi mới nhỏ sẽ dẫn đến những đột phá lớn. Từ "đổi mới" có vẻ rất ‘hoành tráng’, nhưng thật ra nó chỉ có nghĩa là tập cách làm được nhiều thứ hơn với mức chi phí thấp hơn. Thay vì ám ảnh bởi những suy nghĩ quá to tát, hãy tự hỏi bản thân: “Đâu là sự thay đổi nhỏ nhất chúng ta có thể đem lại cho chất lượng sản phẩm, hệ thống giao hàng, hệ thống phân phối, cơ cấu tổ chức, hoặc kênh thông tin nội bộ của công ty?”.

Bên cạnh đó, Jeff Rodman cho rằng, việc thiết kế là hướng vào trải nghiệm của khách hàng, chứ không phải chỉ chạy theo những tiến bộ công nghệ. Quy tắc “thiết kế nhỏ” của Polycom không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các sản phẩm nhỏ gọn hơn, mà còn đòi hỏi phải giảm thiểu độ phức tạp trong việc sử dụng sản phẩm. Mỗi sản phẩm mới của Polycom luôn hướng tới mục tiêu cho phép người dùng làm được nhiều việc hơn với công sức bỏ ra ít hơn.

Điểm mấu chốt của bất kỳ một thiết kế tốt nào là làm cho người dùng không còn để ý tới nó nữa – một thiết kế đơn giản và tinh gọn tới mức trải nghiệm của người dùng trở nên cực kỳ tự nhiên.


Jeff Rodman luôn sẵn sàng chia sẻ bí quyết thành công trong kinh doanh với những ai đam mê khởi nghiệp

Rèn luyện những thói quen nhỏ

Những thói quen nhỏ sẽ có ảnh hưởng lâu dài. Đấy có thể là những điều đơn giản như dành thời gian xem thể thao với bạn bè, có một giấc ngủ sâu mỗi đêm, luôn ghi ngày tháng phía trên cùng của mỗi trang ghi chú. Biết suy nghĩ trước về việc ngày mai sẽ làm gì trong lúc đang tắm có thể là thói quen nhỏ nhưng đem lại hiệu quả rất cao.

Trong cuốn sách "The Power of Habit" tác giả Charles Duhigg đã chỉ ra rằng, người ta sống hạnh phúc không phải là vì đặt ra mục tiêu là sống hạnh phúc, mà đó là kết quả của việc biết xây dựng những thói quen nhỏ nhưng mang lại nhiều lợi ích lớn.

Một số thói quen nhỏ được tạo dựng một cách tự nhiên, chẳng hạn như việc ăn uống đúng cách hoặc kiểm tra chìa khóa khi ra khỏi nhà. Một số thói quen khác được phát triển qua thời gian, và chúng ta sẽ biết được thói quen nào tốt và thói quen nào xấu.

Một trong những thói quen nhỏ của Jeff Rodman là vào cuối mỗi buổi thuyết trình mà ông tham gia, ông thường nghĩ xem ai là gương mặt sáng giá. Điều này buộc Jeff Rodman phải luyện tập việc nhớ tên và khuôn mặt của những người mà ông làm việc chung và lắng nghe ý kiến từ nhiều phía.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Phủ Chính Phủ Dầy: Từ gốc tích tới gìn giữ hồn cốt Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu

Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống tâm linh của người Việt là một tín ngưỡng dân gian thuần Việt, có lịch sử lâu đời, đã được gìn giữ và phát huy suốt bao năm qua tại Quần thể Di tích Lịch sử - Văn hóa Phủ Dầy thuộc thôn Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
2024-05-10 18:15:03

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.
2024-05-10 14:35:50

Quảng Ninh: Bảy năm liên tiếp lập kỷ lục nhận Cúp quán quân PCI

Ngày 9/5 tại thành phố Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023. Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023.
2024-05-10 11:53:57

Nghệ An: Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật lần thứ XI

Sáng 9/5, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Nghệ An khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
2024-05-09 22:34:00

Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng

Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
2024-05-09 14:58:08

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.
2024-05-09 14:56:06
Đang tải...